Thuận tình ly hôn là gì?

Viết bởi Ls. Trần Minh Hùng. Posted in Luật Sư Ly Hôn

Thời gian giải quyết thuận tình ly hôn là bao lâu?

 

Nhiều người thuận tình ly hôn chỉ mong sao nhanh chóng hoàn tất thủ tục để “đường ai nấy đi”. Vậy theo quy định của pháp luật, thời gian giải quyết ly hôn thuận tình là bao lâu?

 1. Thuận tình ly hôn hòa giải mấy lần?
Câu hỏi: Hiện nay, tôi và chồng đang làm thủ tục ly hôn thuận tình. Hai vợ chồng chúng tôi đều khá bận và không muốn mất quá nhiều thời gian để giải quyết ly hôn. Nhưng vừa rồi, Tòa có gửi yêu cầu hai vợ, chồng phải đến Tòa để làm thủ tục hòa giải trước khi giải quyết ly hôn thuận tình. Vậy cho tôi hỏi, khi ly hôn thuận tình, Tòa sẽ yêu cầu vợ, chồng tôi hòa giải mấy lần? Có mất nhiều thời gian lắm không?

Trả lời:

 

Thuận tình ly hôn là việc giải quyết chấm dứt quan hệ hôn nhân khi cả vợ và chồng đều tự nguyện ly hôn, thỏa thuận được chia tài sản, trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con… theo quy định tại Điều 55 Luật Hôn nhân và Gia đình.

 

Mặc dù vậy, trong thời gian giải quyết ly hôn, Tòa án vẫn phải tiến hành hòa giải sau khi đã thụ lý đơn yêu cầu ly hôn của các đương sự (theo Điều 54 Luật Hôn nhân và Gia đình).

Do đó, hòa giải là một trong những thủ tục không thể thiếu khi giải quyết chuyện ly hôn nói chung và ly hôn thuận tình nói riêng.

Trong việc giải quyết thuận tình ly hôn, khoản 2 Điều 397 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 nêu rõ:

Thẩm phán phải tiến hành hòa giải để vợ chồng đoàn tụ; giải thích về quyền và nghĩa vụ giữa vợ và chồng, giữa cha, mẹ và con, giữa các thành viên khác trong gia đình, về trách nhiệm cấp dưỡng và các vấn đề khác liên quan đến hôn nhân và gia đình.

Như vậy, trong các văn bản pháp luật hiện nay không quy định cụ thể số lần hòa giải của Tòa án khi vợ, chồng ly hôn thuận tình. Điều 397 Bộ luật Tố tụng dân sự cũng chỉ quy định, căn cứ vào kết quả hòa giải để giải quyết ly hôn thuận tình như sau:

- Hòa giải thành: Vợ, chồng đoàn tụ, Thẩm phán sẽ ra quyết định đình chỉ giải quyết yêu cầu ly hôn.

- Hòa giải không thành: Thẩm phán ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các bên khi hai người thật sự tự nguyện ly hôn, đã thỏa thuận được về việc chia tài sản chung, chăm sóc con và đảm bảo đầy đủ quyền lợi chính đáng của vợ và con.

Thực tế, Tòa án sẽ triệu tập vợ, chồng 02 lần để hòa giải.

 

- Ở lần triệu tập thứ nhất, nếu một bên vắng mặt thì sẽ hoãn phiên tòa trừ trường hợp có đơn yêu cầu vắng mặt, nếu hai bên vắng mặt thì Tòa sẽ đình chỉ giải quyết ly hôn thuận tình....

 

Giới Thiệu Luật Sư Trần Minh Hùng

link s75  

Với phương châm đặt chữ "Tâm" của nghề lên hàng đầu, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào sự công bằng và bảo vệ công lý cho xã hội. Là hãng luật uy tín thường xuyên tư vấn luật trên HTV, VTV, THVL, ANTV, VTC, SCTV, TH Cần Thơ, Đồng Nai và trên các tờ báo uy tín... Chúng tôi chuyên tư vấn, bào chữa cho khách hàng, thân chủ trên mọi lĩnh vực đất đai, thừa kế, hình sự, doanh nghiệp, ly hôn, công nợ, lao động, hợp đồng....

 

                                   LS TRẦN MINH HÙNG 


Hotline:0972238006